วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

เรื่องที่อาจารย์สอนในห้องเรียน

1.อาจารย์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น / 4 คนให้เขียนชื่อตัวเองพร้อมทั้งวาดภาพที่เป็นสัญลักษณ์ของตัวเอง
2. อาจารย์ให้คนที่มาเรียนก่อน 8.30 น.นำสัญลักษณ์ของตัวเองออกไปติดบนกระดานโดยอาจารย์จะขีดเส้นไว้
3. เลขฐานสิบ
4. อาจารย์เปิดเพลงเด็กให้ฟัง
  - เพลง 1-2-3-4
  - เพลงแมลงปอ

5. 6 กิจกรรมหลัก
 5.1.เกมการศึกษา  เป็นเกมที่ช่วยพัฒนาสติปัญญา มีกฎกติกาง่ายๆ เด็กสามารถเล่นคนเดียวหรือเล่นเป็นกลุ่มกิจกรรมนี้จะช่วยฝึกเด็กให้รู้จักสังเกตคิดหาเหตุผล และเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสี รูปร่าง จำนวน ประเภท เช่น เกมจับคู่ แยกประเภท จัดหมวดหมู่ ภาพตัดต่อ ฯลฯ ส่งเสริมกระบวนการทำงาน และการอยู่ร่วมกันกับเพื่อน ฝึกการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา

 5.2 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ   เป็นกิจกรรมที่ฝึกให้เด็กได้ออกกำลังกาย และเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายอย่างอิสระ โดยใช้เสียงเพลง คำคล้องจอง ฯลฯ ประกอบการเคลื่อนไหว เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก - ใหญ่ ฝึกความจำและความสามารถในการปฏิบัติตามคำสั่ง ความมีระเบียบวินัย ฝึกการเป็นผู้นำผู้ตาม ส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์พัฒนาสังคม อารมณ์และจิตใจ

 5.3 กิจกรรมเสริมประสบการณ์เป็นกิจกรรมที่นำเด็กมารวมกัน เพื่อทำกิจกรรมที่ต้องใช้สมาธิ และความตั้งใจ เป็นกิจกรรมที่สงบ เช่น การฟังนิทาน การฟังเรื่องต่างๆที่สัมพันธ์กับเนื้อหา หน่วยการสอน เพื่อพัฒนาทักษะทางสติปัญญาให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับเนื้อหาของหน่วยที่สอน เด็กมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับครูกับเพื่อน เกิดความรู้สึกอบอุ่น ฝึกการกล้าแสดงออก การมีระเบียบวินัย การรอคอย และการอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่ม

 5.4 กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กผ่อนคลายและเพลิดเพลิน เด็กได้แสดงออกทางอารมณ์ ความรู้สึก ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และจินตนาการ โดยใช้ศิลปะ เช่น การขีดเขียน การปั้น การฉีก - ปะ การพิมพ์ภาพจากวัสดุต่างๆ การร้อย การเล่นสีน้ำ เป็นต้น ฝึกให้เด็กเป็นคนช่างสังเกต และช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมือ การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา

5.5 กิจกรรมกลางแจ้ง   เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กได้เคลื่อนไหวอย่างอิสระนอกห้องเรียน ช่วยให้เด็กมีร่างกายที่แข็งแรง และ จิตใจแจ่มใส มีสุขภาพดี พัฒนากล้ามเนื้อเล็ก - ใหญ่ เรียนรู้ทักษะทางสังคม รู้กฎ กติกา เล่นด้วยกัน แบ่งกันเล่น คลายการยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง

 5.6 กิจกรรมเสรี  เป็นการจัดมุมในห้องเรียนให้เด็กได้เล่น ได้คิดสร้างสรรค์ตามสภาพแวดล้อมของเด็ก การเล่นตามมุมทำให้คุณครู เด็กๆ และเพื่อนๆ สามารถสร้างความคุ้นเคยกัน พัฒนาการพูดและการฟัง ช่วยทำให้เด็กปรับตัวได้เร็วขึ้น เด็กเกิดความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม มีโอกาสได้ตอบสนองความอยากรู้อยากเห็น การเล่นตามมุมยังช่วยฝึกให้เด็กมีระเบียบวินัย รู้จักรอคอย มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และให้อภัย รวมทั้งมีความรับผิดชอบในการทำงาน ประเภทของมุมต่างๆที่จัดในห้องเรียน เช่น มุมบ้าน มุมบทบาทสมมติ มุมบล็อก มุมหนังสือ และมุมเกมการศึกษา เป็นต้น
  
แหล่งที่มาของข้อมูล :  ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กธีรพร 

6.เกม  สามารถแบ่งได้เป็น 2 รูปแบบ ดังนี้
  1. เกมเบ็ดเตล็ด  = เป็นเกมที่ไม่มีรูปแบบ,ไม่มีกติกามาก
  2. เกมแบบผลัด = เป็นเกมที่ผลัดกันเล่น

7. อาจารย์ให้จับกลุ่ม 5 คน สร้างหน่วย 1 เรื่อง
8. อาจารย์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่นให้เขียนสรุปจากที่เรียนในห้องเรียนส่งอาจารย์ในเวลา 5 นาที






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น