สาระ
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดคณิตศาสตร์ปฐมวัย : สสวท.
Ø สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
คือ การเข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตประจำวัน
Ø สาระที่ 2 : การวัด
คือ การเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาณ เงิน เวลา
Ø สาระที่ 3 : เรขาคณิต
คือ การรู้จักใช้คำในการบอกทิศทาง ตำแหน่ง และระยะทาง
รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต
และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการกระทำ
Ø สาระที่ 4 : พีชคณิต
คือ การเข้าใจรูปแบบและความสัมพันธ์
Ø สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
คือ การรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
Ø สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คือ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
ครูควรคอยสอดแทรกทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ตามความเหมาะสมกับระดับอายุ
หมายเหตุ....
ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ได้แก่ การแก้ปัญหา
การใช้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อสารทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ
การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆทางคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
การใช้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อสารทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ
การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆทางคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
Ø มาตรฐาน คือ สิ่งที่ทุกคนยอมรับ
Ø เกณฑ์ คือ
ตัวชีวัดที่เป็นตัวเลข เป็นที่ยอมรับ และมีคุณภาพ
งานที่ได้รับมอบหมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น